TRUNG LAO TIẾP NỐI NHỮNG NIỀM VUI

05/03/2010 18:16

 Giáo xứ Trung Lao nằm trên địa bàn thôn Trung Lao xã Trung Đông, huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định, thuộc giáo phận Bùi Chu, là một xứ đạo toàn tòng với trên 8.000 giáo dân. Giáo xứ có 11 giáo họ với 16 xóm giáo: họ Thánh Phêrô, Giuse, Phaolô, Antôn, Tômasô, Vinhsơn, Sancti, Hải Lộ, Hạ Lao, Cổ Lễ, Đức Bà và xóm Cố Hương, Trung Hòa, Toàn Dũng, Bắc Thượng, Đông Thượng, Đông Hạ, Tây Khu, Hưng Nhượng, An Nhân, An Nghĩa, Tây Phong, Phú An, Hưng Đạo, Hưng Hiền, Trung Bình, Trung Đài. Giáo xứ có các đoàn thể đang hoạt động như Huynh đoàn giáo dân Đaminh, Hội các Bà mẹ Công giáo, Gia trưởng, Con Đức Mẹ, Giới trẻ, Giáo lý viên, Hội Khuyến học… Cuối năm qua có tổ chức thêm Hội kính lòng Chúa thương xót: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm.

Trong năm 2009, giáo xứ đã có nhiều niềm vui lớn thông qua các sinh hoạt cộng đoàn. Dịp tết Kỷ Sửu, Trung Lao tổ chức văn nghệ Thánh ca, sinh hoạt giao lưu với giới lao động, vui chơi cùng thiếu nhi; trao khăn tặng quà, mừng thọ các cụ cao tuổi…

Ngày thứ năm Tuần Thánh 9.4.2009, giáo phận Bùi Chu tổ chức lễ làm phép Dầu tại giáo xứ Trung Lao. Khoảng 160 linh mục đã về đây, cùng hai Đức Giám mục Chính và Phụ tá giáo phận hiệp dâng thánh lễ. Trung Lao được đón tiếp đại biểu các giáo xứ trong giáo phận đến dự lễ chật kín sân nhà thờ. Đến ngày 19.7.2009, giáo xứ tổ chức phiên chầu Thánh Thể thay cho địa phận. Các xóm, các họ, các hội đoàn được chia phiên chầu trong suốt tuần lễ.

Giáo xứ có Thánh linh mục Đaminh Vũ Đình Tước là người Trung Lao tử Đạo ngày 2.4.1839 thời vua Minh Mạng, được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Hiển Thánh ngày 19.6.1988, Ngoài ra, Trung Lao còn có 10 vị Tôi Tớ Chúa tử Đạo là người đồng hương. Ngày 24.5.2009, kỷ niệm 148 năm ngày tử Đạo của linh mục Tôma Vũ Đức Dụ, sinh năm 1825 tại giáo xóm Toàn Dũng, giáo xứ Trung Lao đã tổ chức lễ giỗ và rước hài cốt của ngài từ giáo họ Trung Lễ xứ Liên Thủy về lưu giữ và tôn kính tại phòng Truyền thống của giáo xứ.

Tháng 9.2009, giáo xứ hân hoan đón nhiều niềm vui. Ngày 3.9.2009, Đức Giám mục Giuse Hoàng Văn Tiệm truyền chức linh mục cho 8 thầy phó tế, trong đó có  một tân chức là người Trung Lao. Đây là người con linh mục thứ 24 của giáo xứ. Ngày 4.9.2009, tân linh mục Giuse Vũ Đình Lâm về dâng thánh lễ Mở tay tại quê nhà trong niềm vui tràn đầy, sau đó về làm việc tại văn phòng Đại Chủng viện Thánh Giuse (Hà Nội). Ngày 14.9.2009, Đức Giám mục giáo phận cử linh mục Phó xứ là cha Giuse Phan Văn Phong lên đảm nhận nhiệm vụ Chính xứ Trung Lao. Tân linh mục Giuse Bùi Văn Bá vừa được chịu chức đầu tháng 9, nhận Bài sai về làm Phó xứ. Ngày 15.9.2009, cộng đoàn giáo xứ hân hoan tiễn linh mục Gioakim Nguyễn Văn Tường, nguyên Chính xứ Trung Lao đi Đền thánh Báo Đáp, nhận nhiệm vụ Quản hạt Báo Đáp - Tương Nam.

Cũng như nhiều giáo xứ khác ở miền Bắc, Trung Lao cũng nhận Đức Mẹ Rosa Mân Côi làm bổn mạng. Giáo xứ Trung Lao làm tuần 7 ngày, chia phiên cho các Họ, các Xóm giáo và các hội đoàn phụ trách giờ chầu Mình Thánh Chúa mỗi ngày và phụng vụ thánh lễ. Ngày lễ kính Thánh Quan thầy 7.10.2009 là một đại lễ của giáo xứ. Những người con đi làm xa đều thu xếp để trở về quê nhà dự lễ. Từ chiều hôm trước, toàn giáo xứ đã tập trung tại khu vực nhà thờ. Hàng ngàn người xếp hàng rước ảnh tượng Chúa, Đức Mẹ Mân Côi và các Thánh Bổn mạng. Đoàn rước đi vòng quanh bờ hồ Đức Bà về thánh đài khai mạc lễ mừng Quan thầy. Các linh mục trong xứ dâng lễ cầu bình an cho giáo xứ, cầu cho các bậc tiền nhân và những người đã giúp của, giúp công xây dựng thánh đường. Trong tháng 10 kính Đức Mẹ Mân Côi, giáo xứ Trung Lao tổ chức ngắm Rosa quanh bờ hồ nhà thờ vào mỗi chiều Chúa nhật.

Được hun đúc từ tình làng nghĩa xóm, từ việc kinh bổn, đạo đức nơi quê nhà, những người đi xa đều giữ được nét đẹp của truyền thống Trung Lao. Đi đến vùng đất nào, người Trung Lao đều quy tụ lại với nhau với tinh thần tương thân tương ái, lập nên các hội đồng hương tại Hà Nội, Nam Định và cả ở nước ngoài. Tại khu vực Tp.HCM, Đồng hương Trung Lao miền Nam đã được thành lập từ năm 1956. Đã 53 năm nay, cứ đến ngày lễ kính Đức Mẹ Mân Côi và các Thánh Bổn mạng, bà con từ các nơi về tụ họp tại một nhà thờ, hướng lòng về với quê mẹ. Sáng Chúa Nhật ngày 4.10.2009, đồng hương Trung Lao tại miền Nam đã quy tụ về giáo xứ Tam Hải hạt Thủ Đức mừng kính lễ Đức Mẹ Mân Côi. Ngoài sự hiện diện của đông đảo bà con tại Tp.HCM, còn có đồng hương các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và ở nước ngoài về dự. Cộng đoàn hân hoan đón mừng 4 linh mục đồng hương trong Nam, ngoài Bắc đến hiệp dâng thánh lễ đồng tế và họp mặt với bà con xa quê. Đồng hương cách 3 năm lại tổ chức một phái đoàn về thăm quê hương Trung Lao. Thường là về vào mùa Phục Sinh hoặc dịp lễ các Linh Hồn. Từ ngày 25.10 đến 5.11.2008, Đồng hương miền Nam, Hà Nội, Nam Định đã hẹn nhau về quê để kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ và giao lưu thân mật với bà con dân làng.

Với tinh thần “kế thừa truyền thống, hiệp nhất đồng hương” mọi người con Trung Lao dù ở miền đất nào cũng luôn hướng về cội nguồn. Các chuyến hành hương đã để lại nhiều tình cảm lưu luyến với những người lần đầu tiên được về thăm quê cha đất tổ. Và nối tiếp những niềm vui là được tận mắt chứng kiến sự đổi thay đi lên của quê nhà.

                                                               VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN